วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม ยอห์น 21:17 “ท่านรักเราหรือ?”

พระ​องค์​ตรัส​กับ​เขา​ครั้ง​ที่​สาม​ว่า “ซีโมน​บุตร​ยอห์น​เอ๋ย ท่าน​รัก​เรา​หรือ?”
เป​โตร​เสีย​ใจ​มาก​ที่​พระ​องค์​ตรัส​ถาม​เขา​ครั้ง​ที่​สาม​ว่า “ท่าน​รัก​เรา​หรือ?”
เขา​จึง​ทูล​พระ​องค์​ว่า “องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า พระ​องค์​ทรง​ทราบ​ทุก​สิ่ง
พระ​องค์​ทรง​รู้​ดี​ว่า​ข้า​พระ​องค์​รัก​พระ​องค์”
พระ​เยซู​ตรัส​กับ​เขา​ว่า “จง​เลี้ยง​ดู​แกะ​ของเราเถิด”

Q1 ทำไมคำถามของพระเยซูที่ว่า “ซีโมนบุตรยอห์นเอ๋ย เจ้ารักเราหรือ” จึงทำให้เปโตรทุกข์ใจอย่างมาก? (ดู ลูกา 22:54-62 ประกอบ)
Q2 ถ้าวันนี้พระเยซูคริสต์ถามคุณว่า “เจ้ารักเราหรือ” และคุณตอบพระองค์ว่า “พระองค์เจ้าข้า พระองค์ทรงทราบทุกสิ่ง พระองค์ทรงทราบว่า ข้าพระองค์รักพระองค์” พระเยซูคริสต์จะตอบคุณกลับว่าอย่างไร? (พระเยซูคริสต์บอกเปโตรว่า “จงเลี้ยงแกะของเราเถิด”)
หมายเหตุ: ลูกา 22:54-62 54 พวกเขาก็จับพระองค์พาเข้าไปในบ้านของมหาปุโรหิต เปโตรติดตามพระองค์ไปห่างๆ 55 เมื่อพวกเขาก่อไฟที่กลางลานบ้านและนั่งลงด้วยกันแล้ว เปโตรก็นั่งอยู่ท่ามกลางพวกเขา 56 มีสาวใช้คนหนึ่งเห็นเปโตรนั่งอยู่ในแสงไฟ จึงจ้องมองแล้วพูดว่า “คนนี้อยู่กับเขาด้วย” 57 แต่เปโตรปฏิเสธว่า “หญิงเอ๋ย คนนั้นข้าไม่รู้จัก”
58 สักครู่หนึ่งมีอีกคนหนึ่งเห็นเปโตร จึงพูดว่า “เจ้าเป็นคนของพวกนั้นด้วย” เปโตรจึงกล่าวว่า “พ่อหนุ่มเอ๋ย ข้าไม่ได้เป็น” 59 ต่อมาประมาณอีกหนึ่งชั่วโมง มีอีกคนหนึ่งยืนยันอย่างมั่นใจว่า “ต้องใช่แน่ คนนี้อยู่กับเขาด้วย เพราะเป็นชาวกาลิลี” 60 แต่เปโตรพูดว่า “พ่อหนุ่มเอ๋ย ที่ท่านพูดนั้นข้าไม่รู้เรื่อง” เมื่อเปโตรกำลังพูดยังไม่ทันขาดคำ ทันใดนั้นไก่ก็ขัน 61 องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเหลียวดูเปโตร แล้วเปโตรก็ระลึกถึงคำขององค์พระผู้เป็นเจ้าที่ตรัสกับเขาว่า “วันนี้ก่อนไก่ขันท่านจะปฏิเสธเราสามครั้ง” 62 แล้วเปโตรก็ออกไปข้างนอกร้องไห้ด้วยความทุกข์ใจ


อ่านพระคัมภีร์ให้จบเล่มภายในหนึ่งปี:  สดุดี 40-42 กิจการ 27:1-26

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *